728x90 AdSpace

Đọc gì đây?
Thứ Năm, tháng 3 23

Giao cho bé làm việc nhà

Hãy giao cho bé làm việc nhà ngay từ khi còn bé để bé cảm thấy rằng mình cũng góp phần quan trọng để hoàn thành các công việc trong gia đình.

Không đánh giá thấp bé

Những nỗ lực làm việc của bé rất cần được cha mẹ khen ngợi. Càng lớn, bé càng muốn chứng tỏ khả năng làm việc của bản thân, dù cho là khi bé tự xếp gọn gàng đồ chơi sau khi chơi hay rửa một chiếc cốc sạch sẽ.

Duy trì vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cá nhân như rửa tay, đánh răng.. chính là những việc đầu tiên mà bé cần phải làm. Hãy sắp xếp việc vệ sinh cá nhân vào những công việc hàng ngày mà bé cần phải làm. Giúp bé hiểu rằng việc vệ sinh cá nhân là rất quan trọng và đó cũng là bé đang giúp bố mẹ chúng.

Tuổi nào, việc ấy

Sắp xếp cho bé những công việc phù hợp với lứa tuổi. Ở độ tuổi 2-4, không cho b é làm những công việc có động chạm đến vật dụng nguy hiểm (như rửa một con dao sắc) hoặc dễ vỡ (như rửa cốc, chén).

Phần việc phù hợp cho bé lên 2 là:

- Xếp gọn bát, đũa, thìa vào mâm sau khi ăn xong.

- Bỏ quần áo bẩn vừa mới thay ra vào chậu giặt hay máy giặt.

- Dọn dẹp đồ chơi sau khi bé chơi xong.


Phần việc phù hợp cho bé lên 3 là:

- Tự chọn một đôi tất cùng một đôi và sắp xếp chúng lại

- Tưới nước cho cây cảnh.

- Cho thú nuôi ăn.

- Lấy đồ ăn nhẹ để ăn khi cảm thấy đói.

- Bê được bát đũa và đĩa ăn bẩn vào chậu rửa bát.

Phần việc nhà phù hợp với bé 4 tuổi:

- Xếp bát, đũa trước bữa ăn.

- Tự biết gập quần áo gọn gàng.

- Đổ rác cùng mẹ.

- Lấy khăn để lau nhà.

- Biết tự dọn phòng riêng.

- Rót nước hay rót sữa vào trong cốc để uống.

- Phụ mẹ những công việc đơn giản trong nấu nướng.
Giao việc cho bé làm tại nhà
Giao việc cho bé làm tại nhà
Những công việc trên tuy nghe tưởng chừng rất đơn giản nhưng thật ra nó  vẫn còn mới mẻ và khó khăn đối với bé. Chính vì thế bạn sẽ phải mất một thời gian khá dài để cho bé có thể thành thục những công việc này. Bạn sẽ cần phải kiên trì hướng dẫn và động viên bé để bé có hứng thú làm công việc chứ không nên cấu gắt với bé. Hãy cố gắng động viên, đốc thúc con tập trung vào công việc chứ không nên lơ đãng khi đang làm một việc gì đó. Chỉ qua một vài lần hướng dẫn và nhắc nhở cũng sẽ không thể giúp bé nắm rõ được quy trình làm việc; thay vào đó, bạn nên làm mẫu trước cho bé để bé có thể bắt chước theo.

Tránh định kiến giới

Dù bé trai hay bé gái thì cũng bình đẳng. Không nên chỉ hướng dẫn bé gái làm những công việc bếp núc mà không hướng dẫn bé trai làm điều đó.

Chỉ dẫn thật rõ ràng

Hãy dùng những chỉ dẫn thật rõ ràng để bé có thể nắm được công việc mà bạn đang muốn bé làm là gì. Chẳng hạn như khi nói bé xuống nấu ăn giúp cho mẹ thì bạn hãy nói bé lấy nước rửa rau giúp mình. Một công việc cụ thể sẽ khiến bé tiếp xúc dễ dàng hơn và có hứng thú hơn.

Không yêu cầu nhiều thứ cùng một lúc

Hãy chỉ để bé làm một việc trong một thời điểm. Bé sẽ không thể nhớ được nếu như bạn giao cho bé nhiều việc cùng một lúc.

Không làm lại việc cho bé

Hãy chấp nhận những kết quả sau khi bé thực hiện một việc gì đó. Hãy để cho bé thấy rằng, bé có thể tự mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu cứ theo sau và làm lại những gì bé làm bé sẽ thấy những việc mình đang làm không hề có giá trị

Động viên đúng lúc

Động viên là liều thuốc vô cùng quan trọng để giúp bé có hứng thú đối với công việc. Đừng nên tiết kiệm những lời khuyến khích động viên dành cho con mình nhé các bậc phụ huynh.

Không trả tiền khi bé làm việc

Không nên dùng tiền để thưởng cho con mỗi khi con hoàn thành một công việc nhà nào đấy. Điều này sẽ làm giảm đi ý nghĩa của những công việc nhà mà bạn giao cho bé làm và khiến bé nghĩ rằng bé đang làm việc nhà vì sẽ được có tiền.

Mong rằng với những kinh nghiệm chia sẽ ở trên đây, việc mẹ giao cho bé làm việc nhà sẽ trở thành một công việc dễ dàng đối với các ông bố bà mẹ. Chúc các bạn thành công.


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Giao cho bé làm việc nhà Rating: 5 Reviewed By: Hieu